Không giống như những tác phẩm trước đây lấy bối cảnh vùng quê miền Trung đầy ắp những hoài niệm tuổi thơ dung dị, trong trẻo với các nhân vật ở độ tuổi dậy thì, Con Chim Xanh Biếc Bay Về lấy bối cảnh chính là Sài Gòn – nơi tác giả sinh sống (như là một sự đền đáp ân tình với mảnh đất miền Nam).
Các nhân vật chính trong truyện cũng “lớn” hơn, với những câu chuyện mưu sinh lập nghiệp lắm gian nan thử thách của các sinh viên trẻ đầy hoài bão. Tất nhiên không thể thiếu những câu chuyện tình cảm động, kịch tính và bất ngờ khiến bạn đọc ngẩn ngơ, cười ra nước mắt. Và như trong mọi tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh, sự tử tế và tinh thần hướng thượng vẫn là điểm nhấn quan trọng trong quyển sách mới này.
Như một cuốn phim “trinh thám tình yêu”, Con chim xanh biếc bay về dẫn bạn đi hết từ bất ngờ này đến tò mò suy đoán khác, để kết thúc bằng một nỗi hân hoan vô bờ sau bao phen hồi hộp nghi kỵ đến khó thở.
Bạn sẽ theo phe sinh viên-nhân viên với những câu thơ dịu dàng và đáo để, hay phe ông chủ với những kỹ năng kinh doanh khởi nghiệp? Và hãy đoán thử, điều gì khiến bạn có thể cảm động đến rưng rưng trong cuộc sống giữa Sài Gòn bộn bề?
Lâu lắm mới có hình ảnh thành phố rộn ràng trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh – điều hấp dẫn khác thường của Con chim xanh biếc bay về.
Chính vì thế mà cuốn sách chỉ có một cách đọc thôi: một mạch từ đầu đến cuối!
Giới thiệu nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Nguyễn Nhật Ánh (sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955) là một nhà văn Việt Nam. Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi trẻ, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.
Nguyễn Nhật Ánh sinh tại làng Đo Đo, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Thuở nhỏ ông theo học tại các trường THPT Tiểu La, THPT chuyên ban Trần Cao Vân và THCS Phan Châu Trinh. Từ năm 1973, ông chuyển vào sống tại Sài Gòn, theo học ngành sư phạm.
Năm 1998, ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải Nhà văn có sách bán chạy nhất. Năm 2003, bộ truyện nhiều tập Kính vạn hoa được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao huy chương Vì thế hệ trẻ và được Hội Nhà Văn Việt Nam trao giải thưởng. Đến nay ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm và từ lâu đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam.
Năm 2004, Nhật Ánh ký hợp đồng với Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục cho xuất bản bộ truyện dài gồm 4 phần mang tên Chuyện xứ Lang Biang nói về hai cậu bé lạc vào thế giới phù thủy.
Sau Chuyện xứ Lang Biang, tác phẩm tiếp theo của ông là bút ký của một chú cún có tên Tôi là Bêtô. Năm 2008, ông cho ra đời tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, được báo Người lao động bình chọn là tác phẩm hay nhất năm 2008.
Năm 2012, Nhật Ánh cho ra mắt truyện dài Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ. Các tác phẩm ra đời gần đây nhất là Ngồi khóc trên cây, Chúc một ngày tốt lành, Bảy bước tới mùa hè, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, Cây chuối non đi giày xanh…
Ông là một trong những tác giả hiếm hoi của Việt Nam có sách được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…
Review truyện Con Chim Xanh Biếc Bay Về
Nội dung sách sẽ khiến bạn ngơ ngác, ngỡ ngàng, bật ngửa. Rồi cuối cùng lại cảm thương trước số phận của nhân vật Sâm, cuộc sống như ném anh vào hoàn cảnh bất hạnh để anh khoác lên mình tấm vỏ sù sì gai góc thậm chí có phần lạnh lùng.
Còn Khuê, một cô gái tưởng chừng bướng bỉnh nhưng đứng trước Sâm lại như biến thành người khác – một cô gái dịu dàng, ham học hỏi, đem lòng yêu Sâm mà ngại không ngỏ lời. Rồi hiều lầm xen lẫn bất ngờ. Nói chung t chỉ tiết lộ thế thôi. Bất ngờ còn ở phía trước. (Hồng Nhung)
Tuy có biệt tài là những câu chuyện viết về lứa tuổi mới lớn hồn nhiên, thơ mộng, tác giả Nguyễn Nhật Ánh vẫn khiến người đọc ngưỡng mộ vì ngòi bút tinh tế của ông khi đặc tả nội tâm của người trẻ trước cuộc sống mưu sinh trong cuốn Con Chim Xanh Biếc Bay Về.
“Tôi đã chứng kiến những tình bạn tưởng chừng không bao giờ phai nhạt nhưng chỉ cần đặt chân qua ngã rẽ, mỗi người lạp tức có những bận tâm riêng, mọi thứ cứ thế lỏng lẻo dần, rồi đến một ngày những kỷ niệm theo nhau trượt vào quên lãng…”
Khuê chính là điển hình của lớp trẻ bây giờ. Tuy vật lộn với gánh nặng cơm áo gạo tiền, Khuê vẫn giữ trong mình những nét đáng yêu của cô gái trẻ. Cô biết yêu bản thân bằng cách thưởng cho mình đôi giày mới, tô chút son hồng. Cô biết yêu cả những người xung quanh khi không chỉ để ý đến Khuê mà còn biết quan tâm đến những người khác nữa.
Khách quan mà nói, sự trưởng thành ở Sâm đến từ những nỗi đau nhưng cách anh đón nhận nó có phần bình thản. “Con người ta tới một lúc nào đó cũng phải trưởng thành. Tất nhiên tùy vào hoàn cảnh mà có người trưởng thành một cách hồn nhiên, có người chấp nhận rớm máu để lớn lên – như qua một ca phẫu thuật hiểm nghèo.” (Revi Sách)