Bố Già (The Godfather) là tiểu thuyết vô cùng li kỳ và hấp dẫn về gia đình mafia tại Mỹ được tạo lập và lãnh đạo bởi “bố già” Don Vito Corleone.
Nội dung tác phẩm
Người sáng lập và đứng đầu gia đình mafia Corleone là Vito Corleone, tên thật là Vito Andolini nhưng khi sang đến đất Mỹ thì đổi họ thành Corleone để gợi nhớ đến quê hương của ông ta là thị trấn Corleone nằm trên đảo Sicily.
Theo dịch giả Ngọc Thứ Lang thì “nhiều tư liệu gần đây về mafia và ‘The Godfather’ cho chúng ta biết rằng nhân vật ‘Bố Già’ ngoài đời chính là Don Vito Cascio Ferro, một trong những thủ lĩnh quan trọng đầu tiên của giới mafia Ý di cư sang Mỹ. Ông cầm đầu giới giang hồ ở Sicilia và sau đó thống lãnh nhóm “Mano Nero” (Bàn tay đen), một nhóm chuyên tống tiền và cưỡng đoạt.
Nhóm này chính là tiền thân của giới mafia Mỹ, hiện nay được gọi là tổ chức “La Cosa Nostra” (Chuyện làm ăn của chúng ta). Những người nghiên cứu về vấn đề mafia viết rằng cách đây hơn 50 năm, trong bè đảng của Don Vito Cascio Ferro đã sản sinh ra các thủ lĩnh mafia mới ở Mỹ và họ đã du nhập những ngành làm ăn bất chính vào Mỹ rồi phát triển chúng lên”.
Vito 18 tuổi cưới vợ. Hai vợ chồng có bốn người con ruột là Santino “Sonny” Corleone, Frederico “Fred” Corleone, Michael “Mike” Corleone và Constanzia “Connie” Corleone. Ngoài ra ông còn nuôi một đứa trẻ mồ côi, nhưng không nhận là con nuôi, là Thomas “Tom” Hagen, người sau đó trở thành “cố vấn” (consigliori) của nhà Corleone. Vito Corleone còn là cha đỡ đầu của 2 ca sĩ và diễn viên Hollywood nổi tiếng là Johnny Fontane và Nino Valenti.
Vào đầu tiểu thuyết, con gái út của nhà Corleone, Connie, làm đám cưới với Carlo Rizzi. Còn ở phần cuối, Michael Corleone gặp lại Kay Adams sau khi hai người đã có 2 đứa con.
Vito Corleone có hai thủ hạ thân tín, hai “lãnh tụ” (caporegime) là Peter Clemenza và Salvatore Tessio. Trước khi Tom Hagen trở thành cố vấn của ông trùm thì người nắm giữ vị trí này là bạn thân của Vito từ thời thanh niên, Genco Abbandando. Phục vụ trực tiếp dưới quyền “Bố già” có tay sát thủ Luca Brasi và sau đó là Albert Neri.
Trong tiểu thuyết, thế giới tội ác của New York nằm dưới sự quản lý của năm gia đình mafia lớn. Đó là gia đình Corleone (sòng bài, nghiệp đoàn, quan chức), gia đình Barzini (sòng bài, nuôi điếm, cá cược, ma túy), gia đình Tattaglia (nuôi điếm, hộp đêm, ma túy), gia đình Stracci (sòng bạc) và gia đình Cuneo (sòng bạc), trong đó gia đình nhà Corleone và Barzini là lớn nhất. Ngoài ra ở New York còn có gia đình Bocchicchio chuyên nghề đổ rác và làm trung gian hòa giải.
Thế giới ngầm trong Bố Già là sự gặp gỡ của ý chí cương cường theo truyền thống Mafia xứ Sicily và xã hội Mỹ nhập nhằng đen trắng, mảnh đất màu mỡ cho những cơ hội làm ăn bất chính hứa hẹn những món lợi kếch xù.
Trong thế giới ấy, hình tượng Bố già được tác giả dày công khắc họa đã trở thành bức chân dung bất hủ trong lòng người đọc.
Từ một kẻ nhập cư trắng tay đến ông trùm tột đỉnh quyền uy, Don Vito Corleone là con rắn hổ mang thâm trầm, nguy hiểm khiến kẻ thù phải kiềng nể, e dè, nhưng cũng được bạn bè, thân quyến xem như một đấng toàn năng đầy nghĩa khí.
Bố Già đồng thời cũng là hiện thân của một pho triết lí rất “đời” được nhào nặn từ vốn sống của hàng chục năm lăn lộn giữa chốn giang hồ bao phen vào sinh ra tử.
Với kết cấu hoàn hảo, cốt truyện không thiếu những pha hành động gay cấn, tình tiết bất ngờ và không khí kình địch đến nghẹt thở, Bố già xứng đáng là đỉnh cao trong sự nghiệp văn chương của Mario Puzo.
Review tiểu thuyết Bố Già – The Godfather
Mình đã đọc sách và xem phim không biết bao nhiêu lần, đến nỗi thuộc lòng từng lời thoại. Không chỉ những lời thoại và khoảnh khắc kinh điển mà cả những chi tiết nhỏ như Sonny thương yêu và lo lắng cho các em như thế nào. Ánh mắt chứa đựng sự cảm thông, xót xa, bất lực nhưng hiểu thời cuộc của Tom Hagen khi nhìn theo bóng Tessio bị đàn em lôi đi “xử lý” vì phản bội bố già; ánh mắt như nói rằng: “Tessio, thật tội nghiệp ông, nhưng đáng đời lắm”.
Nếu ai đã đọc truyện sẽ thấy phim bỏ nhiều chi tiết như cách Sonny bé nhỏ một ngày dõng dạc tuyên bố với gia đình là cậu muốn bỏ học, cậu muốn trở thành người như Bố già. Cậu thú nhận với bố là đã thấy bố giết tên ma cô chuyên bắt nạt, và cậu tôn sùng bố vì điều ấy. Hay là chi tiết Sonny đã cưu mang Tom Hagen khi tìm thấy cậu bé mồ côi bệnh tật ngoài đường, cậu nhất định đòi bố phải nhận nuôi Tom Hagen.
Ông Trùm đã nhận nuôi Tom và cho ăn học đàng hoàng nhưng vẫn giữ nguyên tên họ của Tom để nhắc cậu luôn tôn trọng nguồn gốc và cha mẹ đẻ của mình. Quả là một bộ phim đầy cảnh bạo lực, giết chóc nhưng mang đầy tính nhân văn. (Ánh Tuyết)
Bố già là một câu chuyện dài, một câu chuyện truyền cảm hứng xoay quanh gia đình mafia gốc Ý. Nhân vật chính là ông trùm Vito Corleone trong những năm tháng cuối đời và những biến cố bất ngờ liên tục xảy đến cho gia đình tưởng như yên ấm của ông. (Nguyễn Vũ)
Được độc giả Việt Nam biết tới từ thập niên 1970 qua bản dịch của Ngọc Thứ Lang tài hoa bạc mệnh, “bố già” Vito là người mà kẻ thù căm ghét, khiếp sợ, khinh bỉ bởi “đôi mắt chứa đựng một uy lực tối thượng nhìn thấy hết, biết hết, làm được hết”. Nhưng đối với bạn bè, thân quyến, “Bố Già” gần như là một đấng toàn năng có thể cứu họ thoát khỏi những thế kẹt và nỗi oan ức mà ngay cả luật pháp cũng chẳng gỡ được. Ông đúng là “Mafia” theo cái nghĩa nguyên thủy của nó thuở ban đầu hình thành. (VnExpress)