Ngôn từ khéo léo: Sự biểu hiện trí thông minh về ngôn ngữ của bạn
Tôi vốn là người nghiện nghe đài phát thanh như một đứa trẻ con. Tôi đã từng sử dụng hàng giờ liền để dò các kênh sóng đài từ đầu này đến đầu kia của băng tần AM, nghe qua tất cả mỗi thứ một chút, cả âm nhạc, tin tức và giải trí. Nhưng có một kênh trên bảng tần số của đài làm tôi luôn phải nấn ná và kéo dài thời gian ở đây, để nghe một cách chăm chú hơn so với tất cả các kênh tần số khác còn lại.
Chương trình được phát ở kênh này gọi là “thế giới ngày mai”, được thực hiện bởi nhà truyền giáo Kerbert W. Amstrong. Tôi chắc chắn một sự thật rằng Amstrong có cùng họ giống như họ của tôi và điều này đã làm tôi tăng thêm phần thích thú. Nhưng những gì đã quyến rũ tôi lại chính là âm thanh của giọng nói của ông, là những từ ngữ mà ông sử dụng và cái cách mà ông dùng chúng. Tôi đã bị mê hoặc bởi tài diễn thuyết của ông và thường phải rất khó khăn để tự kéo mình rời khỏi chương trình ấy.
Kinh nghiệm ban đầu này đã truyền cho tôi một hiểu biết về sức mạnh của từ ngữ để đánh lừa con người (tôi đã nhanh chóng biết cách tách biệt giữa nội dung những thông điệp của nhà truyền giáo với tài hùng biện của ông). Nhưng nó cũng chỉ ra cho tôi thấy được ngôn ngữ có thể gây cảm hứng, dùng để giải trí và được sử dụng để chỉ dẫn như thế nào. Điều đó làm tôi khám phá ra một kết quả là ngôn ngữ tạo ra sự nhận thức cho con người như thế nào, nó là một đại diện cơ bản nhất cho một trong các dạng hành vi của trí thông minh của con người.
Chương này sẽ khảo sát và tìm hiểu sức mạnh của ngôn ngữ trong cuộc sống của bạn. Nó cũng cho bạn thấy làm cách nào để tập hợp và sắp xếp lại những gì mà bạn đã có về trí thông minh ngôn ngữ, để từ đó bạn nhận được những niềm vui và sự hài lòng nhiều hơn nữa trong cuộc sống, và để làm tăng cường năng lực nhận thức to lớn của bạn đối với những ngôn từ mà bạn nói, đọc và viết hàng ngày.
Cách hành xử với từ ngữ
Trí thông minh ngôn ngữ có lẽ mang tính phổ quát nhất trong số 7 loại trí thông minh được nói đến ở thuyết trí thông minh đa dạng. Trong khi những nhà hùng biện thành công có không nhiều và ít khi chúng ta gặp, thì mọi người đều học và rèn luyện cách nói, và trong nhiều nền văn hoá, phần lớn các công dân đều có thể đọc và viết một cách đầy đủ. Trong nền văn hoá của chúng ta, năng lực về ngôn ngữ được xếp vào một trong số những trí thông minh được chú ý và coi trọng nhất, cùng với kiểu tư duy logic toán học.
Chúng ta thực sự ấn tượng và khâm phục những cá nhân nào có vốn từ vựng rộng lớn. Dẫn chứng sự phổ biến rộng khắp của các quyển sách như: “Sức mạnh của ngôn ngữ – không có gì khó” hoặc “30 ngày để vốn từ vựng lớn mạnh hơn”.
Chúng ta kính trọng và ngưỡng mộ những người mà họ có thể tự diễn đạt lưu loát, thể hiện trôi chảy trước đám đông khán thính giả, như người chủ trì các nghi lễ kỷ niệm, diễn viên tấu hài, vị thủ lĩnh chính trị lão thành, hay viên quản trị nhân sự. Chúng ta luôn đề cao những nhà văn, nhà báo của chúng ta, đặt họ ở những vị thế có tiếng tăm, mặc dù không hẳn họ đã là người hay hơn, tốt hơn. Tương tự như vậy, chúng ta coi trọng và nể sợ trước những người học rộng và hiểu biết nhiều.
Điểm mốc làm căn cứ đánh giá cao nhất về trí thông minh trong nền văn hoá của chúng ta là những bài kiểm tra chỉ số IQ, chúng đều được xây dựng cấu trúc chủ yếu dựa trên những thành phần có tính chất ngôn ngữ, từ vựng. Nhưng dù sao đi nữa, trí thông minh thực sự về ngôn ngữ phức tạp và rắc rối hơn rất nhiều so với những khả năng đơn giản như là sự lặp đi lặp lại một cách máy móc những câu trả lời trong các bài kiểm tra trí tuệ tiêu chuẩn. Trí thông minh về ngôn ngữ gồm có nhiều thành phần, bao gồm các mặt: âm tiết, cú pháp, ngữ nghĩa và tính thực dụng của nó.
Những cá nhân có khả năng ngôn ngữ cao có sự nhạy cảm sắc bén với âm thanh hoặc âm tiết của từ ngữ, thường vận dụng sự chơi chữ, sử dụng giai điệu, cách uốn lưỡi, dùng điệp âm, cấu tạo từ tượng thanh và những âm thanh đan xen khác nhau để trêu đùa, nghịch ngợm. Một thí dụ là Jame Joyce, ông đã sáng tạo ra hàng nghìn trò chơi chữ với những thứ tiếng khác nhau và những mẩu word – stews tiếng Ailen đầy sự biểu cảm thú vị trong các cuốn tiểu thuyết tài hoa của ông như Ulysses và Finnegans Wake.
Những người giỏi tư duy về ngôn ngữ cũng thường tinh thông và thành thạo các kỹ năng vận dụng cấu trúc hoặc cú pháp của câu và cụm từ. Giống như Marcel Proust, ông có tài kết hợp các mệnh đề liên tiếp với nhau trong một câu dài có quy mô như cả một đoạn, đạt đến mức độ tác động gây ấn tượng thực sự cho người đọc. Thầy giáo của Proust hầu như không thể theo kịp ông về khả năng này khi ông còn đi học.
Người thầy này thường xuyên phê bình cậu bé Proust về việc viết câu dài liên tục, không ngắt đoạn. Hoặc chẳng hạn, một người tư duy ngôn ngữ ở mức độ cao như nhà ngữ pháp học căn bản, là người luôn luôn canh chừng và tìm ra những lỗi sai xót vụng về thỉnh thoảng vẫn mắc phải trong văn nói và văn viết, xảy ra trong suốt cả cuộc đời của mình hoặc của những người khác.
Những thiên tài ngôn ngữ còn có thể cho chúng ta thấy được sự nhạy cảm của họ đối với từ ngữ thông qua độ chính xác rất cao về nội dung và ngữ nghĩa của từ. Nhà thơ Robert Lowele vốn có tiếng và mọi người đồn là ông có khả năng hiểu được bất kỳ từ nào đưa ra thảo luận trong lớp sáng tác thi ca của ông ở trường Havard, đồng thời khảo sát xem từ ấy được sử dụng theo những cách khác nhau nào trong lịch sử văn học nước Anh.
Tương tự như vậy là trường hợp của Wiliam Satire, người chuyên viết cột báo tuần của tờ thời báo New York, ông làm nên sự nghiệp bằng việc nghiên cứu khảo sát các từ mới thành lập và những sắc thái ý nghĩa tinh tế của chúng trong quá trình phát triển tự nhiên liên tục của ngôn ngữ Anh.
Nhưng có lẽ thành phần quan trọng nhất của trí thông minh về ngôn ngữ là năng lực sử dụng từ ngữ để phục vụ và đạt được những mục tiêu thành quả trong thực tế cuộc sống (tính thực dụng của ngôn ngữ). Đây là trí thông minh của Herbert W. Amstrong (trong việc truyền giáo), Joan Rivers (trong việc giải trí), Isacc Asimov (trong việc huấn luyện chỉ dẫn), Winston Churchill (trong việc khích lệ, truyền cảm hứng), hoặc Clarence Darrow (trong việc thuyết phục người khác). Ngôn ngữ vốn không tự bản thân nó toả sáng hoặc đứng được ở hàng đầu trong số các yếu tố khác, những mục đích mà ngôn ngữ hướng tới và phục vụ đã làm tôn nó lên, đặt nó vào một địa vị cao trong đời sống thực tế, hoặc mục đích của nó làm cho cuộc sống thay đổi theo một số cách nhất định, dù đó chỉ là sự thay đổi rất nhỏ.
Bản chất và cội nguồn của lời nói
Những văn bản in được phổ biến rộng rãi chỉ trong khoảng 6000 năm nay. Sự xuất hiện của cách thông tin, giao tiếp nhờ lời nói bằng miệng lại có sự tương phản khá lớn, phải đi ngược lại thời kỳ của người cổ đại Neandectan, tức đã có từ 30 nghìn đến 100 nghìn năm về trước, thậm chí nếu bạn coi âm thanh thốt ra như tiếng càu nhàu, lầm bầm từ thời của những người biết bắt chước là sự bắt đầu của trí thông minh về ngôn ngữ thì thời điểm xuất hiện của ngôn ngữ còn xa hơn rất nhiều nữa.
Trải qua nhiều nghìn năm phát triển như vậy, nền văn hoá của con người đã tạo ra được những truyền thống giàu có trong văn nói và giao tiếp miệng rất phức tạp, từ các lịch sử thị tộc chi tiết cho đến các truyền thuyết thần thoại, các câu chuyện hư cấu, những lời sấm truyền bí ẩn, những câu chuyện ngụ ngôn và các câu chuyện kể khác đã được tạo ra để truyền lại những hiểu biết, chân lý căn bản về quan niệm của người xưa đối với trời đất, thượng đế, loài người và tự nhiên. Những truyền thống bằng lời nói truyền miệng này tiếp tục được mở rộng và hoạt động mạnh mẽ ở nhiều khu vực địa bàn trên trái đất.
Trong nền văn hoá bền vững của người Châu Phi, vị tộc trưởng nhận được một sức mạnh lớn lao từ năng lực tinh thần để đánh bại được các đối thủ một cách hiệu quả. ở Mêhicô, một ngôn ngữ bản địa đã góp phần tham gia hơn 400 thuật ngữ, khái niệm có liên quan đến sự sử dụng ngôn ngữ. Còn ở vùng Trung Đông, những cá nhân nào có khả năng ngâm thơ ca ở nơi công cộng và có tài nhớ được bộ kinh Coran thiêng liêng thì đều được ca tụng, tôn vinh, đồng thời cho phép người làm nên kỳ công này có quyền mang một danh hiệu cao quý, được kính trọng là “Hafiz” – người thuộc lòng kinh Co -ran.
Trải qua vài thập kỷ gần đây, truyền thống văn nói trong nền văn hoá của chúng ta có vẻ suy giảm đáng kể. Nghệ thuật hùng biện, một thời đã từng là kỹ năng được đánh giá cao, giờ đây đã bị hạ thấp đến mức như một sự xúc phạm (“đó chỉ đơn thuần là hùng biện, hoa mỹ mà thôi”).
Chúng ta chỉ còn một trí nhớ mờ nhạt về những tài diễn thuyết lừng danh trước đây của đất nước mà chúng ta đã từng được nghe nói đến như: bài diễn văn Gettysburg của Lincoln, những bài phát biểu thực sự khuấy động của Wiliam Jennings Bryan (người đã từng gọi sự hùng biện là “sự tư duy trên ngọn lửa”), và những cuộc nói chuyện bên cạnh lò sưởi của Franklin Delano Roosevelt.
Một nhà bình luận viên đã đưa ra ý kiến đề nghị rằng những người dân Mỹ có thể phải quay ngược trở lại hai thập kỷ về thời có bài phát biểu của Martin Luther King hay diễn văn khai mạc của John Kenedy, đó là ví dụ về những tài năng hùng biện ngôn ngữ thực sự trong xã hội của chúng ta.
Cho mãi đến tận những năm 1920 hoặc 1930, theo nhà thơ kiêm phê bình nghệ thuật Donald Hall, chúng ta đã sống trong một nền văn hoá “nói to”. Các gia đình thường xuyên đọc những điều viết trong kinh thánh, cùng nhau kể lại các câu chuyện, tham gia vào những cuộc tranh luận và đọc sách ở nơi công cộng, ngâm nga những bài văn nói của họ ở trong lớp học.
Mặc dù vậy, ngày nay việc đọc sách một cách thụ động và xem ti vi dường như đã thế chỗ của người kể chuyện và nhà hùng biện, khi mà mọi người đều muốn nghe các nguồn tin tức hơn. Tôi nhớ lại chuyện xảy ra từ nhiều năm về trước, khi tôi tham gia vào một nhóm những người ấn Độ đang cùng nhau chia sẻ những câu chuyện, những bài thơ và nhiều thứ khác cùng được đóng góp quanh một vòng tròn.
Khi đến lượt tôi nói, tôi đã ngạc nhiên khi thấy mình bắt đầu ngâm một bài thơ mà tôi nhớ được từ hồi còn học lớp 6, là bài: Abôn ben Adhem của Leigh Hunt. Điều đó có rất nhiều ý nghĩa đối với tôi, để tôi biết rằng bài thơ này đã bị giấu kỹ ở một chỗ nào đó trong kho ký ức của bản thân tôi. Bài tập sau đây sẽ giúp bạn bắt đầu nhớ và liên kết lại với truyền thống văn nói của bạn, đồng thời hỗ trợ bạn việc phát triển con đường và biện pháp lấy lại nền văn hoá “nói to” cho tập thể gia đình và bạn bè của riêng bạn.
Khai thác từ cội nguồn của lời nói
Thực hiện hoạt động này với một nhóm có 3 người hoặc nhiều hơn nữa. Bắt đầu bằng việc đề nghị các thành viên tham gia hãy suy nghĩ (giữa trang 30) xem họ có thể tham gia, đóng góp được điều gì bằng lời nói cho cả nhóm, với tình huống giả dụ rằng họ đang cùng nhau bị mắc kẹt trong hầm trú bom sau một cuộc chiến tranh hạt nhân, tất cả đều không có giấy, bút chì hoặc sách vở gì, và phải bắt đầu truyền thống nói miệng từ điều kiện trạng thái ban đầu, giống như thửơ xa xưa. Họ có thể góp những thứ gì, đó là truyện dân gian, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn loài vật, truyện ma, các câu đố, những tác phẩm hài ước, những truyện vui cười hay những trò xoắn lưỡi?
Có những bài thơ chọn lọc nào, hay những câu nói nổi tiếng, các câu tục ngữ hay những đoạn văn nào họ ghi nhớ được và có thể đưa ra chia sẻ cùng với mọi người? Tiến hành lần lượt khắp vòng tròn và luân phiên nhau ngâm, đọc lại những lời nói đặc biệt đã được ghi nhớ và trở thành một phần của truyền thống mới này.
Nếu bạn muốn, hãy lấy một chiếc băng ghi âm cầm tay để lưu giữ lại tất cả những gì đã được đóng góp của tất cả các bạn. Bạn cũng có thể làm việc này một mình bằng cách ghi và viết lại những lời nói được hiện ra trong trí nhớ của bạn.
Kinh nghiệm thực tiễn này để khai thác kho báu về những tài sản văn hoá bên trong bạn; có thể kích thích bạn, khiến bạn muốn phát triển năng lực ngôn ngữ nói của bạn lên mức độ cao hơn nữa.
Sau đây là một số ý kiến đề nghị đối với bạn: hãy phân bổ và dành thời gian khoảng vài phút mỗi tuần để ghi nhớ lại một số thành ngữ, đoạn văn trong những tác phẩm văn học yêu thích của bạn. Hoặc bạn sử dụng sách tham khảo, thí dụ như quyển: “những trích dẫn quen thuộc của Bartlett” hoặc một tuyển tập các bài thơ làm nguồn tài liệu giúp cho trí nhớ của bạn.
Hãy đọc qua nhiều lần những truyện cổ tích hoặc truyện thần thoại nổi tiếng, như thế bạn sẽ trở nên quen thuộc với chúng, sau đó bạn tập kể lại các câu chuyện đã đọc cho gia đình và bè bạn của mình. Nhà văn hài qua sóng phát thanh Garrison Keilor nói rằng, thông thường mất từ 10 đến 12 lần kể lặp lại để có thể kể được câu chuyện một cách chính xác. Hãy đến các ngày hội kể chuyện, những dịp đọc thơ ca và những nơi nào mà ở đó truyền thống văn nói vẫn còn tồn tại và hưng thịnh.
Hãy thu thập lấy các băng ghi âm về những nhà kể chuyện thành công trong xã hội (thông thường các dữ liệu này luôn rất sẵn có ở một thư viện công cộng nào đó), và học lấy cả nội dung cũng như phương pháp kể chuyện từ những băng ghi âm này.
Khi nào bạn nhận ra rằng trí nhớ về ngôn từ của bạn đã lớn mạnh, bạn sẽ thấy là bạn có thể kết hợp những kỹ năng mới thu được này vào các bài phát biểu và các cuộc nói chuyện trong công việc chuyên môn của bạn, đưa chúng vào các cuộc trao đổi và thảo luận trong cuộc sống xã hội của bạn, cũng như bạn sẽ sử dụng được chúng trong các bức thư, bản báo cáo và những bài viết khác mà bạn làm ra.
Tiếng nói bên trong nhà văn
Tràn ngập xung quanh chúng ta là ngôn ngữ nói khi chúng ta còn ở thời thơ ấu trở về trước. Đa số trong chúng ta đã học được cách tiếp thu những âm thanh của từ ngữ và tạo ra một kiểu “diễn văn bên trong”, chính chúng trở thành những phương tiện và công cụ chủ yếu khi chúng ta suy nghĩ.
Một số người cho rằng khả năng này của tư duy như là sự tự nói chuyện hoặc sự tán gẫu trong ý nghĩ, là những độc thoại trong nội tâm và chúng luôn ẩn giấu bên dưới bề mặt của quá trình nhận thức, ý thức của con người: Jame Joyce đã minh hoạ và làm sáng tỏ quá trình diễn ra những hoạt động nhận thức này như thế nào trong ký ức nhân vật của ông trong tiểu thuyết Ulysses, đặc biệt ở chương cuối cùng của cuốn truyện đã mô tả cho chúng ta thấy được suy nghĩ riêng tư của Molly Bloon khi nhân vật này đang trôi dần vào giấc ngủ (“và sau đó anh ấy hỏi tôi có đúng là tôi muốn nói có bông hoa trên núi của tôi …”).
Các nhà văn thường nghĩ về dòng chảy ý thức này như thể có một người nào đó ở trong phòng và thực sự nói chuyện với họ. Nhà văn đạt giải Nobel Saul Bellow cho biết: “tôi nghĩ là tất cả các nhà văn chúng tôi đều có một người nhắc nguyên thuỷ hoặc một người dẫn giải ở bên trong nội tâm.
Từ những năm đầu tiên của cuộc đời, người này đã khuyên nhủ chúng tôi, nói cho chúng tôi biết thế giới thực là cái gì, giống như có một người giải thích thực sự bên trong tôi… Từ nguồn gốc này sinh ra các từ ngữ lời nói, các vấn đề và đôi khi… là cả một đoạn văn được chấm câu đầy đủ, hợp lý”. Nhà thơ người Anh Stephen Spender khám phá ra một kinh nghiệm tương tự: “Đôi khi vào những lúc tôi nằm trong trạng thái lơ mơ nửa thức, nửa ngủ, tôi nhận thức được rõ ràng một luồng chảy của ngôn từ – lời nói đi qua tâm trí của tôi, chúng không có ý nghĩa nào nhưng chúng có một âm thanh, đó là âm thanh của cảm xúc mạnh mẽ, của niềm hứng khởi, hay âm thanh làm sống lại chất thi ca mà tôi biết”.
Bài tập tiếp theo sẽ giúp bạn trở nên có thể nhận thức được một số trong số những âm thanh này của thế giới ngôn ngữ nội tâm bên trong bản thân bạn.
Những hình tượng của ngôn từ (lời nói)
Bạn hãy đọc từng đề mục một trong số các tiêu đề sau, và đối với mỗi đề mục này, bạn hãy thực hành “lắng nghe” bằng khả năng nghe bên trong tâm trí của bạn những âm thanh lời nói theo yêu cầu sau:
- Một người bạn đang nói tên của bạn
- Mẹ của bạn đang đọc từ một quyển sách hay một tờ báo nào đó
- Một bài phát biểu do Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đọc nó
- Một lớp học của bọn trẻ con đang ngâm nga bài “bằng chứng của lòng trung thành”
- Tiếng nói từ bên trong bản thân bạn đang mô tả việc bạn lập kế hoạch gì cho những ngày nghỉ
- Một người đàn ông rất già, đã chín mươi tuổi đang nói với bạn câu chuyện về cuộc đời ông ta
- Một đứa trẻ non nớt mới 5 tuổi đang giải thích cho bạn nghe việc nó xây một lâu đài bằng cát như thế nào
- Một thầy giáo mà bạn đã học trong trường phổ thông đang đọc bài giảng
- Một người giới thiệu chương trình trên ti vi hay trên đài phát thanh đang làm tiết mục quảng cáo
Bạn đừng lo lắng gì nếu bạn gặp khó khăn và không thể thấy được những sự tưởng tượng hình dung về ngôn ngữ rõ ràng khi thực hiện bài tập này. Rất nhiều nhà văn tạo ra được năng lực sử dụng dữ liệu từ các loại trí thông minh khác trong công việc sáng tác của họ, bao gồm những hình ảnh trực quan và sự vận động. Vẫn là những người khác nói và sử dụng ngôn từ, nhưng là trong sự yên lặng.
Một thí dụ là nhà thơ Amy Lowell đã từng phản ánh “tôi không nghe thấy một âm thanh hay giọng nói nào, nhưng tôi nghe thấy những lời nói được đọc và chỉ là một sự phát âm yếu ớt”. Bất kể kinh nghiệm thực tế của bạn là gì đi nữa, bài luyện tập này có thể tăng cường khả năng của bạn để nghe được những lời bên trong tâm trí bạn, đây là một năng lực mang ý nghĩa thực hành để bạn phát triển sự trôi chảy, lưu loát như khả năng của một nhà văn thực thụ.
Bài tập tiếp theo sẽ sử dụng năng lực sinh ra lời nói từ bên trong này như là biện pháp để vượt qua được những cản trở, khó khăn của người sáng tác văn viết và phát triển khả năng tiếng nói bên trong người viết của bạn.
Dòng chảy của ngôn từ (lời nói)
Bạn hãy ngồi vào một cái bàn làm việc hoặc một mặt bàn khác nào đó cùng với một số tờ giấy trắng và vài ba cái bút đặt gần đó. Hãy nhắm đôi mắt của bạn lại và lắng nghe dòng chảy ngầm của lời nói, ngôn từ đang chảy qua tâm trí của bạn.
Bạn chú ý xem là chúng (dòng chảy ngôn từ) đến theo từng giọt (các lời nói rời rạc, tách biệt nhau), hay đến theo từng dòng nhỏ (thành từng đoạn của câu) hay chúng tuôn chảy ào ạt (với các dòng lớn những lời dẫn giải), hoặc theo một cách khác nào đó.
Sau khoảng 2 hay 3 phút lắng nghe bên trong nội tâm, bạn lấy cây bút trong khi mắt vẫn nhắm hờ, và bắt đầu viết lại chính xác những gì bạn nghe được trong quá trình lắng nghe tâm trí bạn. Thậm chí nếu bạn không nghe thấy gì, hãy viết ra những gì mà bạn nghĩ là bạn nghe được, dù cho bạn nghe được rất ít vào thứ gì đó. Hãy viết như thế này ít nhất là 15 phút.
Sau khi hoàn thành bài tập, bạn có thể thu thập được một số lượng lớn các ngôn từ, lời nói trên trang giấy bạn viết. Hãy sử dụng kỹ thuật “mồi nước cho máy bơm” này vào bất cứ lúc nào bạn đang ngồi ở bàn làm việc của bạn mà bạn không thể bắt đầu làm việc được với một bài thơ, một câu chuyện, một bản báo cáo, một bài tiểu luận, bức thư hoặc đơn giản chỉ với những trang giấy viết.
Phương pháp tiến dần này cũng có thể làm bạn trở nên nhạy cảm, có hứng thú với những âm thanh đến từ bên trong bạn, chúng giúp cho bạn tạo hình dáng và củng cố rõ nét những âm thanh nội tâm của người viết ở trong bạn, đồng thời chúng giúp bạn sáng tạo ra nội dung hội thoại cho các nhân vật khác nhau trong tác phẩm của bạn nếu bạn là nhà văn viết tiểu thuyết hư cấu.
Quá trình làm sinh ra “chuỗi tư duy” về ngôn từ này là một hoạt động đang tiếp tục diễn ra đối với các cá nhân nào có trí thông minh thiên về ngôn ngữ. Một cách truyền thống, các nhà văn vận dụng dòng chảy ngầm cho việc sáng tác luôn sử dụng các phương tiện, thiết bị ghi giữ với nhiều hình dạng và chủng loại khác nhau. Ca sĩ Isaac Bashews mang theo một cuốn sổ ghi chép nhỏ ở bất cứ nơi nào mà ông đến để ghi lại những ý tưởng nội dung sáng tác. Joyce Carol Oates giữ một cuốn nhật ký mà nó “tương tự như một bức thư đang viết tiếp cho bản thân tôi”.
Bạn cũng sẽ thích
- Không Ai Có Thể Làm Bạn Tổn Thương Trừ Khi Bạn Cho Phép
- Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng
- Sức Mạnh Của Ngôn Từ
Joseph Heller thì luôn chứa một bó nhỏ các tấm thẻ cỡ 3 (5 trong ví của ông để ghi lại những điều đáng chú ý. Jack London viết và sáng tác ngay trên giường và có cả một hệ thống những dây quần áo và những cái ròng rọc đan chéo nhau qua căn phòng, trên đó ông đã buộc chặt những tấm thẻ chỉ dẫn với các ý tưởng của câu chuyện.
Nhà văn và là diễn viên hài kịch Steve Allen có một số lượng lớn các băng ghi âm rải vung vãi khắp xung quanh trong nhà ông, vì vậy một trong số chúng có thể luôn sẵn sàng giúp ông làm việc mỗi khi có một ý tưởng được tìm ra loé sáng trong ông. Mỗi người trong số các cá nhân này đều nghĩ ra một cách để khai thác và sử dụng được những dòng chảy ngôn từ đi qua bên trong con người họ.
Đọc sách giấy làm khả năng ghi nhớ và nắm bắt thông tin tốt hơn, tránh giảm thị lực mắt. Hãy mua cuốn sách 7 Loại Hình Thông Minh với mức giá rẻ nhất theo link dưới đây.